5 LỢI ÍCH CỦA THỰC PHẨM LÊN MEN

5 LỢI ÍCH CỦA THỰC PHẨM LÊN MEN
Ngày đăng: 14/10/2022 12:53 PM

    Khám phá những lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men.

    Trong trường hợp bạn chưa nghe nói, thực phẩm lên men đang thịnh hành ngay bây giờ. Thực đơn nhà hàng và cửa hàng tạp hóa đều bán và dự trữ dưa cải bắp và kim chi, và mọi quảng cáo thực phẩm trên TV dường như đều đề cập đến men vi sinh. Mặc dù chúng đã trở nên "thời thượng", thực phẩm lên men đã ăn sâu vào truyền thống và được các nền văn hóa trên thế giới sử dụng trong nhiều thế kỷ. Phương pháp bảo quản thực phẩm lâu đời này không chỉ là phương pháp lâu đời mà còn vô cùng có giá trị đối với văn hóa ẩm thực vì nhiều lợi ích sức khỏe của thực phẩm lên men vẫn còn phù hợp cho đến ngày nay.

    Thực phẩm lên men là gì?

    Đầu tiên, chúng ta hãy làm rõ thực phẩm lên men thực chất là gì. Mặc dù tên của chúng nghe có vẻ kém hấp dẫn hơn một chút, nhưng lên men là một phương pháp bảo quản thực phẩm tự nhiên đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ trước khi ra đời của phương pháp làm lạnh. Trong lịch sử, quá trình lên men thực phẩm được sử dụng như một phương pháp bảo quản tự nhiên để giữ cho thực phẩm có thể ăn được trong thời gian dài hơn mà không bị hư hỏng. Trái ngược với việc để sản phẩm tươi hoặc sữa bị bỏ đi, thực phẩm được lên men và bảo quản để ăn vào những ngày sau đó hoặc trong những tháng mùa đông khi không có sẵn sản phẩm tươi. Để lên men thực phẩm, các vi sinh vật bao gồm vi khuẩn, nấm men hoặc nấm chuyển đổi đường tự nhiên có trong thực phẩm (glucose, fructose và sucrose) thành axit lactic. Quá trình này, còn được gọi là quá trình lên men lacto, không chỉ giúp bảo quản thực phẩm mà còn tăng cường vi chất dinh dưỡng.

    Các loại thực phẩm lên men

    Theo truyền thống, mọi nền văn hóa từ khắp nơi trên thế giới đều lên men một số dạng thực phẩm dựa trên những gì sẵn có về mặt địa lý; từ dưa cải bắp ở Đức đến cá trích muối ở Iceland, đến kim chi ở Hàn Quốc và tất cả mọi thứ ở giữa. Ngày nay, một số phiên bản truyền thống ít được sử dụng hơn, tuy nhiên một số phiên bản phổ biến hơn bao gồm:

    Dưa cải bắp: Được làm bằng cách lên men bắp cải với muối biển, dưa bắp cải là một trong những loại thực phẩm lên men sẵn có nhất.

    Kimchi: Người anh em họ của dưa cải bắp Hàn Quốc, phiên bản này của bắp cải napa lên men được làm với thêm gia vị.

    Tempeh: Tương tự như đậu phụ, tuy nhiên, tempeh được làm từ đậu nành lên men tự nhiên.

    Miso: Một loại bột nhão lên men được làm từ đậu nành, lúa mạch hoặc gạo thường được sử dụng trong các món súp.

    Bột chua: Được làm từ ngũ cốc lên men tự nhiên, bột chua là loại bánh mì thực sự duy nhất sử dụng quá trình lên men.

    Rau muối: Các loại rau như dưa chuột, đậu, cà rốt và củ cải đường thường được lên men và ngâm chua để bảo quản.

    Sữa chua hoặc Kefir: Các sản phẩm phụ của quá trình lên men sữa, mặc dù không phải tất cả các dạng sữa chua đều được lên men tự nhiên .

    Kombucha: Kombucha là một loại nước giải khát sủi bọt được làm từ trà đen hoặc trà xanh lên men.

     


    Xem Thêm Bài Viết Cùng Chủ Đề:

    Chế Độ ăn Uống Dinh Dưỡng Tốt Thì Tuổi Sinh Học Trẻ Hơn

    Cà Phê Cũng Có Tác Dụng Tích Cực Đối Với Việc Phục Hồi Glycogen

    SỰ TRAO ĐỔI CHẤT 101: NÓ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?


    Lợi ích của thực phẩm lên men

    Quá trình lên men thực phẩm mang lại nhiều lợi ích, cụ thể là hàm lượng vi khuẩn probiotic cao và hỗ trợ sức khỏe đường ruột , tuy nhiên dưới đây là một số lợi ích sức khỏe đáng chú ý nhất của thực phẩm lên men.

    1. Dễ dàng tiêu hóa hơn

    Các vi khuẩn có trong thực phẩm lên men về cơ bản giúp 'tiêu hóa trước' thức ăn giúp bạn dễ dàng tiêu hóa, hấp thụ và đồng hóa trong đường tiêu hóa.

    2. Chock đầy Probiotics

    Thực phẩm lên men rất giàu vi khuẩn probiotic, vì vậy bằng cách tiêu thụ thực phẩm lên men, bạn đang bổ sung vi khuẩn và enzym có lợi cho hệ vi khuẩn đường ruột tổng thể, tăng cường sức khỏe của hệ vi sinh vật đường ruột và hệ tiêu hóa.

    3. Giúp kiềm chế cơn thèm đường

    Đường tự nhiên có trong thực phẩm là thứ kích hoạt quá trình lên men, vì vậy thực phẩm lên men càng lâu thì lượng đường tự nhiên này càng ít trong thực phẩm và càng có nhiều vi khuẩn có lợi. Việc giảm lượng đường này không chỉ làm giảm kích thích thèm đường hơn nữa , mà còn giúp thúc đẩy một hệ vi sinh vật khỏe mạnh , có thể kích hoạt cảm giác thèm đường khi nó bị mất cân bằng.

    4. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn

    Khoảng 70% hệ thống miễn dịch của bạn sống trong ruột , do đó, một đường ruột khỏe mạnh = một hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Khi ruột bị tổn thương, có thể là ruột bị rò rỉ, hệ vi sinh vật bị gián đoạn hoặc sự kết hợp của cả hai, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ trở nên bao gồm khi nó chống lại các vi khuẩn bổ sung và có thể bị viêm. Bằng cách tiêu thụ thực phẩm giàu probiotic, bạn đang hỗ trợ niêm mạc (lớp lót ruột) như một hàng rào tự nhiên, giúp hệ thống miễn dịch mạnh mẽ hơn.

    5. Giảm chất chống dinh dưỡng

    Một số thực phẩm chứa các hợp chất tự nhiên cản trở quá trình tiêu hóa của chúng, tuy nhiên, quá trình lên men có thể giúp giảm bớt hoặc loại bỏ chúng. Ví dụ, axit phytic, được tìm thấy trong các loại đậu và hạt, liên kết với các khoáng chất như sắt và kẽm, làm giảm sự hấp thụ của chúng khi ăn. Tuy nhiên, axit phytic có thể bị phân hủy trong quá trình lên men để các khoáng chất trở nên sẵn có.

    5. Tăng sự hấp thụ chất dinh dưỡng

    Khi hệ vi khuẩn đường ruột của bạn không hoạt động, hoặc thực phẩm có chứa chất kháng dinh dưỡng, cơ thể bạn sẽ khó tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng cho dù bạn có ăn uống đầy đủ như thế nào đi chăng nữa. Ngay cả túi và túi cải xoăn sẽ không cung cấp cho bạn dinh dưỡng mà bạn nghĩ rằng bạn đang nhận được do hệ vi sinh vật của bạn không được cân bằng . Thực phẩm lên men tạo ra các enzym tiêu hóa để đảm bảo bạn nhận được nhiều chất dinh dưỡng nhất từ ​​tất cả các loại thực phẩm bạn ăn vào.

    Zalo
    Hotline
    0972 545 911